• Chào mừng bạn đến với website Sản phẩm Huế!
Rau má Quảng Thọ, thương hiệu sản phẩm nông nghiệp đặc biệt ở Quảng Điền
21/02/2022 8:18:18 SA
Quảng Thọ là địa phương có diện tích trồng rau má lớn nhất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và huyện Quảng Điền nói riêng, với diện tích khoảng 70 ha, tập trung chủ yếu ở thôn Phước Yên và thôn La VânThượng, trong đó có 52 ha rau má được sản xuất theo đúng quy trình Vietgap - mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, có 250 hộ dân tham gia sản xuất rau má theo quy trình Vietgap đều tuân thủ đúng quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến, hiện nay, các sản phẩm trà rau má và bột Matcha rau má Quảng Thọ đã có mặt ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Thời gian trước, rau má Quảng Thọ được bà con sản xuất tự phát, nhưng để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sạch, phù hợp với sức khỏe của người tiêu dùng. Từ năm 2015, được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện, rau má Quảng Thọ được đưa vào sản xuất theo quy trình Vietgap, các hộ dân tham gia sản xuất đều ký cam kết và tuân thủ đúng quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch rau theo tiêu chuẩn Vietgap. Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm rau an toàn của các cơ quan chuyên môn hàng năm, rau má của xã Quảng Thọ đã đảm bảo đủ các điều kiện quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn theo hướng Vietgap; đồng thời bà con trồng rau cũng đã tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch.

Bên cạnh đó, để tiêu thụ sản phẩm cho người dân và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, hợp tác xã Quảng Thọ 2, xã Quảng Thọ đã xây dựng nhà máy thu mua và chế biến các sản phẩm rau má với hệ thống máy móc và quy trình công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm rau má có chức năng hỗ trợ sức khỏe cho người tiêu dùng. Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 còn tiến hành đăng ký thương hiệu, mẫu mã bao bì “trà rau má Quảng Thọ” với sản phẩm “trà rau má túi lọc” và “trà rau má sấy khô” và sản phẩm “bột Matcha rau má” cung ứng ra thị trường trong cả nước. Bình quân 1 ha rau má của người dân có thu nhập hơn 200 triệu đồng/ năm, đã góp phần giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu từ rau má. Sản phẩm “trà rau má Quảng Thọ” cũng đã  được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận là 1 trong 17 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 4 sao năm 2020 vừa qua. Bộ sản phẩm bột Matcha rau má của HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021.

Cánh đồng sản xuất rau má theo mô hình Vietgap ở xã Quảng Thọ 

Như vậy, ngoài việc dùng làm thực phẩm chế biến các món ăn hàng ngày, rau má Quảng Thọ đã được người tiêu dùng biết đến là một loại thức uống tốt, bổ dưỡng cho sức khỏe gồm trà rau má và bột Matcha rau má. Các sản phẩm trà rau má và bột Matcha rau má của xã Quảng Thọ đã được công bố nhãn hiệu tập thể và đã được Cục Sở hữu Trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể và Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Bộ Y tế cấp phép sản xuất.

Hiện nay, tại hợp tác xã Quảng Thọ 2, xã Quảng Thọ đã sản xuất các loại sản phẩm trà rau má đựng trong túi lọc và trà rau má sấy khô, bột Matcha rau má cung ứng cho thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Lương Trí - Giám đốc HTX nông nghiệp Quảng Thọ 2, xã Quảng Thọ cho biết: “Thực hiện sản xuất rau má theo quy trình Vietgap, tất cả các hộ dân tham gia đều tuân thủ đúng quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch, sản phẩm rau má của người dân được HTX thu mua sản xuất, chế biến và thị trường tiêu thụ đón nhận, hàng năm, HTX thu mua và tiêu thụ rau má tươi từ 180 đến 200 tấn và chế biến các sản phẩm từ rau má khô 20 đến 25 tấn, năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 nên các đơn hành đi các tỉnh, thành có chững lại, nhưng đầu năm 2022 này, HTX đã có những tín hiệu tích cực, nhiều đơn hàng đã hợp đồng thu mua các sản phẩm rau má của HTX. Các cơ quan chức năng cấp trên cũng thường xuyên kiểm tra quy trình sản xuất rau má Vietgap của xã Quảng Thọ và đánh giá cao kết quả cũng như chất lượng đạt được theo đúng quy định. Trong sản xuất rau má theo quy trình Vietgap, người dân phun thuốc sinh học tại đồng ruộng đảm bảo theo nguyên tắc 4 đúng gồm: “đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng cách”. Quy trình VietGap sau khi bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật thì phải có thời gian cách ly mới được phép thu hoạch nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng”.

Từ một loại rau có giá trị thấp, nhưng khi chuyển sang sản xuất theo quy trình Vietgap đến nay rau má ở Quảng Thọ, huyện Quảng Điền đã trở thành nguồn nguyên liệu cho một thương hiệu sản phẩm nông nghiệp đặc biệt ở Quảng Điền là trà rau má và bột Matcha rau má. Các sản phẩm này đã được bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử liên minh hợp tác xã của tỉnh thông qua hệ thống Shopee và Lazada. Người tiêu dùng có thể mua trực tuyến thông qua hai hệ thống trên và mua trực tiếp tại hợp tác xã Quảng Thọ 2 và các điểm cung ứng sản phẩm trà rau má, bột Matcha rau má ở các tỉnh, thành trong cả nước. Hiện nay, các sản phẩm trà rau má và bột Matcha rau má ở Quảng Điền được người tiêu dùng lựa chọn vì phù hợp và tốt cho sức khỏe, có tính chất thanh nhiệt, giải độc gan, thận, hỗ trợ tiêu hóa.../.

https://thuathienhue.gov.vn/
 In trang]
     
north