• Chào mừng bạn đến với website Sản phẩm Huế!
Thừa Thiên Huế: Nhiều mô hình nông nghiệp thông minh tạo ra nông sản chất lượng cao
13/05/2022 8:23:50 SA
Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực được tỉnh Thừa Thiên Huế ưu tiên thực hiện chuyển đổi số. Đến nay ở tỉnh đã có nhiều mô hình ứng dụng công nghệ số phát triển nông nghiệp thông minh, tạo ra nhiều nông sản chất lượng cao.

Ngày 13/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan này vừa tổ chúc buổi làm việc với Trung tâm Across và các chuyên gia về công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp ở tỉnh.

TT-Huế: Nhiều mô hình nông nghiệp thông minh tạo ra nông sản chất lượng cao  - Ảnh 1.

Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực được tỉnh Thừa Thiên Huế ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (ảnh minh họa). Ảnh: WBCSD.

Tại buổi làm việc đại diện Trung tâm Across đã trình bày và giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về công cụ tiên tiến khai thác dữ liệu hỗ trợ quản lý, điều hành, mô hình hỗ trợ quản lý, điều hành ngập lụt, ngập úng và mô hình hỗ trợ phòng, chống cháy rừng.

Tham gia ý kiến, TS Phạm Quang Hà. Chủ tịch Hội đồng khoa học nông nghiệp số cho rằng, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế cần lựa chọn và ưu tiên cho những lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, tập trung vào kinh tế nông nghiệp số và nông dân số.

GS.TS Trần Đình Hoà- Giám đốc Viện Khoa học thuỷ lợi Việt Nam gợi ý Thừa Thiên Huế cần xây dựng một đề án chuyển đổi số của toàn tỉnh. Đề án này đưa ra được bức tranh tổng thể chuyển đổi số ngành nông nghiệp, đề ra những nội dung cụ thể cần phải làm, ưu tiên những nội dung cần phải làm trước.

Các chuyên gia đều cho rằng, thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp nông thôn phải có cách làm mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa ra được quy trình sản xuất mới. Việc này phải lấy người nông dân làm trung tâm, hướng đến nâng cao thu nhập cho nông dân một cách bền vững; người nông dân sản xuất nông sản chất lượng, với chi phí thấp nhất nhưng bán ra được giá cao nhất…

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia về việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn ở tỉnh. 

TT-Huế: Nhiều mô hình nông nghiệp thông minh tạo ra nông sản chất lượng cao  - Ảnh 2.

Thực hành một nền nông nghiệp thông minh (Ảnh: Bộ NNPTNT).

Theo ông Hoàng Hải Minh, nông nghiệp là một trong những lĩnh vực được tỉnh ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trong giai đoạn 2021-2025. Đến nay đã có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã ở tỉnh tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số phát triển nông nghiệp thông minh, tạo ra nhiều nông sản chất lượng cao. Một số sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa chủ lực đã và đang được các hợp tác xã đầu tư, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tăng nhanh về quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, chuyển đổi số trong nông nghiệp không chỉ là câu chuyện ứng dụng công nghệ tạo thêm những giá trị thặng dư cho nền kinh tế, mà là để giúp hộ nông dân tiếp cận, cập nhật tri thức mới, mở ra cách nghĩ mới, cách làm mới, sẵn lòng thay đổi, để hoà nhịp xu thế phát triển. Dựa trên các ý kiến của chuyên gia, tỉnh sẽ tổng hợp và đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến từ cách làm, hướng tiếp cận, mô hình cụ thể để chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.

https://danviet.vn
 In trang]
     
north